Canalblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Publicité
Raphaël Minh Kiên - ai the nhi?
26 avril 2011

Cu Raphaël va vuon

Dạo này mẹ cu bận túi bụi, hết chạy qua ngân hàng thúc người ta làm hợp đồng mua nhà trả góp lại bận công việc hết quý. Tuần vừa rồi kí hợp đồng mua nhà rồi thì lại bận dọn cỏ trong vườn, sơn lại gỗ xung quanh nhà v.v... ít thời gian chơi với ću và lại càng không có thời gian viết blog với gửi ảnh và vidéo lên mạng cho ông bà. Tối nay mẹ cu về sớm chuẩn bị giấy tờ (đủ các thể loại) và tranh thủ gửi mấy cái ảnh và vidéo cho ông bà xem đây.

Trước hết kể mấy chuyện này đã, kể cho ông bà rồi nhưng phải ghi lại không sau này quên:

1. Cu dạo này có trò hỏi giờ (haha) thế này:

- Maman, il est quelle heure et demie? (Mẹ ơi, mấy giờ rưỡi rồi?)

Chả là bà hay nói: "Il est 7 heures et demie" ou "Il est 10 heures et demie" (Bây giờ là 7h rưỡi rồi hoặc Bây giờ là 10h rưỡi rồi).

2. Cu đọc sách cho trẻ em, mẹ chỉ chữ M hỏi chữ gì đây? Cu bảo: "M". Mẹ khen cu giỏi làm và hỏi tiếp: "M giống chữ gì nhỉ?". Cu trả lời: "Papa" (trong khi cu phải trả lời là "Maman" vì ở ngay cạnh có hình 1 bà mẹ trẻ đang bế em bé). Thôi không chấp!

Sau đấy mẹ hỏi chữ gì đây, cu trả lời: "T". Mẹ lại khen cu và hỏi: "T giống chữ gì hả con?". Cu dõng dạc: "Maman" hehehe... (lẽ ra phải trả lời "Toboggan" vì ngay cạnh đấy có hình cái cầu trượt). Thôi nó còn bé :))

Buổi tối cu xem 1 chương trình TV, chú chơi trò chơi nói: "Tôi xin chọn chữ M". Cu lại nhắc: "M". Mẹ hỏi: "M giống chữ gì con?", cu trả lời: "Maman". Úi, nó trả lời đúng rồi! Mẹ khen cu giỏi ;)

Sau đấy lúc cả nhà ăn tối, mẹ muốn cu nhắc lại như thế trước mặt bà nội và bố để chứng tỏ cu con của mẹ tiến bộ, mẹ hỏi:"M giống chữ gì con nhỉ?", cu trả lời ngay: "Meuf" (tương đương với "Đàn bà" tiếng Việt nhà mình). Chả hiểu anh nghe ai nói cái từ này vì bố mẹ với bà có dùng từ ngữ thế này bao giờ đâu hehehe..

3. Mẹ ôm cu và hát ru cu ngủ, cứ tưởng ngon rồi tự dưng cu ngồi dậy chỉ ngón trỏ như muốn răn đe ai: "Attention caliers" (Cẩn thận cầu thang đấy!) hihi chả là nhà mới có cầu thang, cu thích leo lên leo xuống lắm. Lần nào mẹ hoặc bố cũng phải tháp tùng cu và không quên dặn: "Cẩn thận cầu thang đấy con!" :)

4. Mẹ yêu cu lúc cu "ra lệnh" thế: cu chỉ ngón tay trỏ về phía ghế và nói với mẹ : "T'assoir" (ngồi xuống), eo ôi kinh thế, không thèm chia động từ gì cả :)) 

5. Giờ cu biết hầu hết các marques ô tô rồi: Citroen, Renault, Peugeot, Mercedes, Opel, Volkswagen... đi đâu cũng ngó trước xe, sau xe (chỗ mà có cái logo), xong chỉ vào giữa bánh xe nữa (vì giữa bánh xe cũng có logo mà).

Thôi mẹ cháu dừng ở đây, gửi tí ảnh rồi đi ngủ, giờ là 11h30 đêm rồi

Cuối tuần này là lễ Pâques bên này, theo tục lệ người lớn tặng trẻ con chocolat hình quả trứng. Bà nội mang mấy quả trứng chocolat "giấu" ở những bồn hoa trên balcon và đưa cu 1 cái xô nhỏ và bảo cu đi tìm trứng cho vào xô. Ảnh lại ở máy bà. Mẹ cháu chụp mấy kiểu sau đấy với máy của mẹ, tuần sau lấy máy của bà rồi gửi sau. Quả trứng to là của bố mẹ tặng cháu, cháu làm phát hết cả cái đế phía dưới :)

aIMG_4571

aIMG_4569

aIMG_4567

aIMG_4565

aIMG_4555

 

aIMG_4554

2 chị Mathilde và Emma ra dáng chị lắm, đi theo trông cháu suốt :) bố mẹ cháu tha hồ buôn chuyện với cô chú Benoit và Valérie

aIMG_4551

 

Citroennn

aIMG_4550

aIMG_4533

aIMG_4532

aIMG_4530

Như ngồi ị ý hi hi

aIMG_4529

Publicité
Publicité
Commentaires
Raphaël Minh Kiên - ai the nhi?
  • Mot be trai rat ddang yeu nhung cung rat nghich ngom, lam bo me vo cung hanh phuc va nhieu khi lam bo me rat chi la met moi. Mot trang web de me co the ke chuyen ve cu, de ong ba ngoai co the theo doi cu con lon len tung ngay...
  • Accueil du blog
  • Créer un blog avec CanalBlog
Publicité
Publicité